Skip to main content
அடுத்த பதிவாக கம்பராமாயணத்தில் பிடித்த பாடல்கள் என சில
321.

என் அனைய முனிவரரும் இமையவரும்
   இடையூறு ஒன்று உடையரானால்.
பல் நகமும் நகு வெள்ளிப் பனிவரையும்.
   பாற்கடலும். பதும பீடத்து
அந் நகரும். கற்பக நாட்டு அணி நகரும்.
   மணி மாட அயோத்தி என்னும்
பொன் நகரும். அல்லாது. புகல் உண்டோ?-
   இகல் கடந்த புலவு வேலோய்!

இகல் கடந்த புலவு வேலோய்- போரைக் கடந்து  வெற்றியடைந்த புலால் நாற்றம் வீசும் வேலை உடையோய்; என் அனைய முனிவரரும் இமையவரும்  -  என்னைப்  போன்ற   முனிவர்களும்  தேவர்களும்; இடையூறு  ஒன்று  உடையர்  ஆனால்ஏதேனும்  தீங்கு  சிறிது உடையவர்  ஆனால்பல் நகமும் நகு வெள்ளிப் பனி வரையும் பல   மலைகளையும்  தனது  ஒளியால்  எள்ளி  நகையாடும் வெள்ளி மலையும்பாற்கடலும் பதுமபீடத்து அந்நகரும்திருப்பாற்கடலும்.தாமரையாசனத்தையுடைய   பிரமன்   நகரமும்;   கற்பக    நாட்டு அணிநகரும் - கற்பகம்  முதலிய  சிறப்புடைய  விண்நாட்டு  அழகிய நகரமும்; மணிமாட அயோத்தி என்னும் பொன்நகரும்-மணிமயமான மாடங்களை   உடைய  அயோத்தி  என்னும் இந்த நகரும்; அல்லாது புகல் உண்டோ - அல்லால் அடைக்கலம் அடைவதற்கு வேறு இடம் உண்டோ?
324.

தருவனத்துள் யான் இயற்றும் தகை வேள்விக்கு
   இடையூறா. தவம் செய்வோர்கள்
வெருவரச் சென்று அடை காம வெகுளி என.
   நிருதர் இடை விலக்கா வண்ணம்.
‘’செருமுகத்துக் காத்தி’’ என. ‘நின் சிறுவர்
   நால்வரினும் கரிய செம்மல்
ஒருவனைத் தந்திடுதிஎன. உயிர் இரக்கும்
   கொடுங் கூற்றின். உளையச் சொன்னான்.

தருவனத்துள்  யான் இயற்றும் - மரங்கள் நிறைந்துள்ள காட்டில் நான்  செய்கின்ற; தவவேள்விக்கு  இடையூறா  - பெரிய யாகத்துக்கு இடையூறாக; தவம்  செய்வோர்கள்  வெருவர - தவம் செய்பவர்கள் அஞ்சும்படியாக; சென்று  அடைகாம  வெகுளி  என  -  அவர்தம் மனத்தைச்  சென்று  சேர்ந்த காமம்வெகுளி மயக்கங்களைப் போல;நிருதர்   இடைவிலக்காவண்ணம்  -   அரக்கர்கள்  கெடுக்காதபடி;செருமுகத்துக்  காத்தி  என  -  அவர்களோடு   செய்யும்   போர்முகத்திலே   காத்தருள்  வாயாக எனநின் சிறுவர் நால்வரினும் -உன்புத்திரர்கள்  நால்வர்களுள்கரிய செம்மல் ஒருவனைகருமை நிறம் பொருந்திய செம்மலாகிய   ஒப்பற்றவனைதந்திடுதி  என  -அளித்திடுவாயாக என்றுஉயிர்  இரக்கும்  கொடும்  கூற்றின்  -உயிரைத் தாவெனக் கேட்கும் கொடிய கூற்றுவனைப் போல; உளையச்சொன்னான் - மன்னன் மனம் வருந்தும்படி முனிவன் கூறினான்.‘தருவனம்’  - மரங்கள் அடர்ந்த வனம். தவவேள்வி - நிஷ்காம்யவேள்வி என்பர்.
330.

குருவின் வாசகம்
   கொண்டு. கொற்றவன்.
திருவின் கேள்வனைக் கொணர்மின்.
   சென்றுஎன.-
வருக என்றனன்
   என்னலோடும். வந்து
அருகு சார்ந்தனன்.
   அறிவின் உம்பரான்.

குருவின்  வாசகம் கொண்டு - குல குருவான வசிட்ட முனிவனது சொற்களைச்   செவியேற்றுக்  கொண்டு; கொற்றவன்  - மன்னனாகிய தயரதன்     (பக்கத்திலுள்ள   பணியாட்களைப்   பார்தது);  திருவின் கேள்வனை  -   (இலக்குமியின் நாயகனான திருமாலின் அவதாரமான)ராமபிரானை; கொணர்மின்  சென்று  என  -  சென்று  அழைத்துக்கொண்டு  வருக  என்று  சொல்லவருக என்றனன் - (பணியாட்கள் சென்று      ராமனை     அடைந்து)     தந்தை     வருக    என அழைத்தார்;என்னலோடும் - என்று சொல்லவே; அறிவின் உம்பரான்- அறிவில் உயர்ந்து விளங்கும் ராமபிரான்; வந்து அருகு சார்ந்தனன்- புறப்பட்டு வந்து. மன்னனருகில் சேர்ந்தான்
359.

என்றலும். இராமனை நோக்கி.
   ‘இன் உயிர்
கொன்று உழல் வாழ்க்கையள்.
   கூற்றின் தோற்றத்தள்.
அன்றியும் -இருநூறு
   மையல் மா
ஒன்றிய வலியினள்.
   உறுதி கேள்எனா.

என்றலும்  இராமனை நோக்கி- என்று சொன்னதும்இராமனைப்பார்த்து (விசுவாமித்திரன்); இன்உயிர் கொன்று உழல்வாழ்க்கையள்-இனிய    உயிர்களை     எல்லாம்   கொன்று   திரியும்   வாழ்க்கை உடையவளும்கூற்றின் தோற்றத்தள் - எமனைப் போன்ற தோற்றம் உடையவளும்அன்றியும்      இருநூறுமையல்மா   -  ஆயிரம் மதயானைகளுக்கு   ஒப்பான.;  ஒன்றிய  வலியினள்  -  பொருந்தியவலிமை உடையவளுமான; உறுதி கேள் எனா - (ஒருத்தி) செய்தியைக் கேட்பாயாக என்று.
360.

மண் உருத்து எடுப்பினும்.
   கடலை வாரினும்.
விண் உருத்து இடிப்பினும்.
   வேண்டின். செயகிற்பாள்;
எண் உருத் தெரிவு அரும்
   பாவம் ஈண்டி. ஓர்
பெண் உருக் கொண்டெனத்
   திரியும் பெற்றியாள்;

உருத்து   மண்  எடுப்பினும்    -  கோபித்துஇந்தப்  பூமியைஎடுப்பதாயினும்;   கடலை    வாரினும்    -    கடல்நீரையெல்லாம்அள்ளுவதானாலும்உருத்து  விண்  இடிப்பினும் - கோபம்கொண்டுமேகத்தை  இடிப்பதானாலும்வேண்டின்  செய்கிற்பாள்  -  அவள் விரும்பினால் செய்ய வல்லவளாவாள்எண்  உரு  தெரி  வரும் -எண்ணத்தினால்   செய்யப்படும்   நுண்மையான  பாவமும்  (உடலால்)செய்யப்படும்  பருமையான பாவமும் உருவம் கொண்டு; பாவம் ஈண்டிஒரு சேரச்  சேர்ந்துஓர்பெண்  உருக்கொண்டு  என  -  ஒருபெண்வடிவைக்  கொண்டது  என்னும்படி; திரியும் பெற்றியார்-இங்குத்திரிகின்ற தன்மை உடையவள்.


365.

முன் உலகு அளித்து முறை நின்ற உயிர் எல்லாம்
தன் உணவு எனக் கருது தன்மையினள்; மைந்த!
என் இனி உணர்த்துவது? இனிச் சிறிது நாளில்
மன்னுயிர் அனைத்தையும் வயிற்றின் இடும்என்றான்

முன்   உலகளித்து  - முற்பட உலகத்துயிர்களை யெல்லாம் காத்து;முறை நின்ற  உயிரெல்லாம் - (அவ்வாறு காக்கப்பட்டதால்) முறையே நிலைத்து  நின்ற  உயிர்களை  எல்லாம்தன்  உணவு எனக்கருது -தனது  உணவு பொருள் போலவே என்னும்; தன்மையவள் மைந்தா -தன்மையுடையவள்தயரதனது மைந்தனே!; என் இனி உணர்த்துவது -இனிச்   சொல்லவேண்டியதென்ன  உண்டுஇனிச்சிறிது  நாளில்  -இன்னும்  சில  நாட்களி்லே; மன்னுயிர் அனைத்தையும்நிலைபெற்ற உயிர்களை  எல்லாம்வயிற்றின்  இடும்  என்றான்  -  வயிற்றிலே போட்டுக்கொள்வாள் என்றான்.


374.

அண்ணல் முனிவற்கு அது
   கருத்துஎனினும். ‘ஆவி
உண்என. வடிக் கணை
   தொடுக்கிலன்; உயிர்க்கே
துண்ணெனும் வினைத்தொழில்
   தொடங்கியுளளேனும்.
பெண்என மனத்திடை
   பெருந்தகை நினைந்தான்.

அண்ணல்  முனிவற்கு  -  பெருமை  பொருந்திய   விசுவாமித்திர முனிவனுக்குஅது  கருத்து எனினும் - அந்த அரக்கியை. கொல்வது தான் கருத்து  என்றாலும்; ஆவி உண் எனவடிக்கணை தொடுக்கிலன் - அவள்  உயிரை   உண்டுவா   வென்று   கூரிய    அம்பை  ராமன்விடவில்லை; உயிர்க்கே  துண்  எனும்  -  உயிர்களெல்லாம்  நடுங்கிஅஞ்சுமாறு    வினைத்தொழில்   தொடங்கி  உள்ளேனும்  -  கெட்டசெயலைத் தொடங்கியுள்ளாள்  என்றாலும்பெருந்தகைபெண் எனமனத்திடை  நினைந்தான்  - பெருந்தைமை உடைய  இராமன் அவள்பெண் ஆயிற்றே என்று மனத்தில் எண்ணலாயினான்.
376.

தீது என்றுள்ளவை யாவையும் செய்து. எமைக்
கோது என்று உண்டிலள்; இத்தனையே குறை;
யாது என்று எண்ணுவது? இக் கொடியாளையும்.
மாது என்று எண்ணுவதோ? மணிப் பூணினாய்!

தீது  என்று  உள்ளவையாவையும்  செய்து   -   தீமை  என்று இருப்பவையாகிய  எல்லாச்  செயல்களையும்   செய்துமுடித்து;   எமை. கோது   என்று  உண்டிலள்  -  எம்மைப் போன்ற   முனிவர்களைச்(சாரமில்லாதசக்கை  என்று  உண்ணாது  விட்டனள்;   இத்தனையேகுறை  -  அவள் செய்த தீய செயல்களில்  இவ்வளவவே  குறை; யாது என்று  எண்ணுவது  -  இத்தகையவளை  என்னவென்று  னைப்பது;இக்கொடியாளையும்இத்தகைய  கொடுஞ்செயல்   உடையவளையும்;மணிப்பூணினாய் - மணிகளாலான  அணிகலன்களை  அணிந்திருக்கும்ராம பிரானே!; மாது என்று எண்ணுவதோ - பெண் என்று நினைத்தல்ஒண்ணுமே? கூடாது என்றபடியாம்.



Comments

Popular posts from this blog

German Ideology ஜெர்மன் சித்தாந்தம்

German Ideology   ஜெர்மன் சித்தாந்தம்   மார்க்ஸ் - எங்கெல்ஸ்                               குறிப்பு சிதறல்கள் -     ஆர். பட்டாபிராமன் German Ideology என்கிற ஜெர்மன் சித்தாந்தம் மார்க்ஸ் - எங்கெல்ஸால் 1846 ல் எழுதப்பட்ட முக்கிய பிரதி . அதன் கையெழுத்துப்பிரதி அச்சேற்றப்படாமல் 80 ஆண்டுகளுக்கு மேலாக கிடந்தது . 1932 ல் டேவிட் ரியாஸ்னாவ் அதை வெளிக்கொணர்ந்தார் . மாஸ்கோ முன்னேற்றப் பதிப்பகம் சார்பில் மார்க்ஸ் எங்கெல்ஸ் தேர்வு நூல்கள் 12   1983 பதிப்பாக வந்தபோது ஜெர்மன் சித்தாந்தம் நூல்தொகை 1 ல்   சேர்க்க்ப்பட்டு வெளியானது . தமிழ் பதிப்பில் 1924 ல் ருஷ்யன் மொழியில் மொழிமாற்றம் செய்யப்பட்டு வெளியானதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது .   இளம் ஹெகலியருடன் விவாதமான பிரதி . பாயர்பாக் ஆய்வுரைகள் கோட்டோவியத்தில் வரலாறு குறித்த கோட்பாட்டாக்கத்தை பிரதியில் காணமுடியும் . ஆங்காங்கே அதன் ஆங்கில வடிவத்தையும் கொடுத்திருக்கிறேன் .   ஜெர்மன் சித்தாந்தம் எனுன் மார்க்ஸ் எங்கெல்சின் புகழ் வாய்ந்த பிரதியை வாசிக்க முடியாதவர்களுக்கு இக்குறிப்பு சிறு  

பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் அன்றாட வாழ்க்கை துளிகள்

         பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் அன்றாட வாழ்க்கை துளிகள்           (உதவியாளர்களின் பதிவில் டாக்டர் அம்பேத்கர்)                                 -ஆர்.பட்டாபிராமன் பாபா சாகேப் தான் மணமுடிக்க இருந்த டாக்டர் சாரதா கபீருக்கு ஒரு முறை எழுதிய கடிதத்தில் ”எனது கடந்த காலத்தை குறித்து ஏதும் அக்கரையற்று இருக்கிறாய். மராத்தி பத்திரிகைகளில் அவை விரவி கிடக்கின்றன “ என குறிப்பிட்டிருந்தார். அவருடைய அன்றாட வாழ்க்கை குறித்த செய்திகள் மிகக்குறைவாகவே வெளிக்கொணரப்பட்டுள்ளன. அவருடன் நெருங்கி இருந்தவர்களின் செய்திகளாகவும், பதிவுகளாகவும் அவை கிடைக்கின்றன. அவரது பேச்சும் எழுத்தும் தொகுதிகளுக்கு ஏற்பட்ட கவனம் அவரின் ஆளுமை உருவாக்கம் என்பதில் காணப்படவில்லை. பாபா சாகேப் வீட்டிற்கு சென்று துணை நின்ற நெருங்கிய உதவியாளர்களாக நானக் சந்த் ரட்டு, தேவி தயாள், சங்கரானந்த் சாஸ்திரி, பகவான்தாஸ், நாம்தியோ நிம்கடே ஆகியோரை குறிப்பிடலாம்.   அவர்களைப் போன்ற நெருங்கி நின்றவர்களில் பலரின் பதிவிலிருந்து சில முக்கிய அம்சங்கள் இக்கட்டுரையில் இடம்பெற்றுள்ளன. பாபாசாகேப் வைஸ்ராய் கவுன்சிலில் தொழிலாளர் அமைச்சராக இருந்தபோத

விடுதலைப் போராட்டத்தில் நேரு

விடுதலைப் போராட்டத்தில் நேரு -ஆர்.பட்டாபிராமன் அலகாபாதில் மோதிலால் நேருவின் மாலைப்பொழுது பல பெரிய மனிதர்களின் உரையாடல் பொழுதாக அமையும் . சிறுவன் நேரு எட்டிப்பார்ப்பார் . சிலநேரங்களில் தந்தை மடியில் அமர்ந்து அப்பெரியவர்களின் வாய்களை பார்க்கும் தண்டனை நேரும் . 1857 முதல் சுதந்திரப்போரில் பாதிக்கப்பட்ட குடும்பத்திலிருந்து வந்த முன்ஷி முபாரக் அலி நேருவிற்கு பெரும் அடைக்கலம் . போயர் யுத்தம் , ருஷ்யா - ஜப்பான் போர் போன்றவைகளை சிறு வயதில் படித்த நேருவிற்கு போயர்கள் மீது அனுதாபமும் , ஜப்பான் மீது ஈர்ப்பும் உருவானது . ஜப்பான் குறித்த புத்தகங்கள் தருவிக்கப்பட்டு சிறுவன் நேரு அவற்றை படித்தார் . தேசிய சிந்தனைகள் எனது மனதில் நிரம்பின என நேரு இதை நினைவு கூறுகிறார் . கைகளில் வாள் ஏந்தி இந்தியாவின் விடுதலைக்கு போராடுவதுபோல் அவரை அவர் கற்பனை செய்துகொண்டார் . தனது 15 வயதில் 1905 ல் நேரு இங்கிலாந்திற்கு புறப்படுகிறார் . லண்டனில் அவர் பார்த்த முதல் நபர் டாக்டர் அன்சாரி . லண்டன் மருத்துவமணையில் ஹவுஸ் சர்ஜனா